0

Mấy ngày nay các tín đồ iPhone chắc đang "rần rần" với iOS 10 mới được Apple phát hành dưới dạng beta. Trong danh sách các thiết bị được cập nhật thì thấp nhất là iPhone 5, không biết với một thiết bị đã 4 năm tuổi khi cập nhật lên hệ điều hành mới sẽ như thế nào?

Không phải tính năng mới nào của iOS 10 cũng xuất hiện trên iPhone 5

Thay đổi dễ nhận ra nhất khi lên iOS 10 beta là phần màn hình khóa, khi đánh thức màn hình sẽ có ba lựa chọn. Ấn vào phím home lần nữa để nhập mật khẩu và mở máy, vuốt sang phải để khởi động camera hoặc vuốt sang trái để xem thông báo và một số ứng dụng. Cá nhân mình thấy việc đánh thức màn hình xong, thêm lần nữa mới nhập mật khẩu mở máy khá bất tiện.

Trên các thế hệ sau có cảm biến vân tay thì nhấn giữ là mở được, hoặc nếu không thì thời gian giữa hai lần nhấp phím home là khá nhanh. Còn với iPhone 5 đã khá cũ, phần cứng không đủ mạnh thì độ trễ rất nhiều. Sau khi đánh thức màn hình phải đợi 3 - 5 giây sau mới nhấn phím home lần hai để mở máy được.
Trong cửa sổ thông báo, các thông báo được gói trong các ô hình chữ nhật, thực sự thì chỗ này làm mình liên tưởng đến các thiết bị Android. Tại đây bạn cũng có thể chọn thông báo hoặc tìm ứng dụng bất kỳ, nhấp vào nó và máy yêu cầu nhập mật khẩu và truy cập trực tiếp vào ứng dụng. Không biết các tín đồ iOS thì sao chứ cá nhân mình thấy các thao tác này khá bất tiện, tốn nhiều thời gian. Cứ show hết thông báo ra như iOS 9 có phải đơn giản hơn rất nhiều không.
Thay đổi tiếp theo là khi vuốt từ dưới lên vào phần cài đặt nhanh, trước đây thì chỉ có một cửa sổ duy nhất nhưng lên iOS 10 Apple đã làm thêm một cửa sổ cho trình điều khiển nhạc. Mình chưa rõ có thể làm những gì với phần cửa sổ riêng để chỉnh nhạc này nhưng thấy hơi bất tiện do vuốt lên xong phải vuốt sang phải lần nữa mới đến trình điều khiển được.

Một trong những tính năng rất thú vị trong ứng dụng photos là memory và quét khuôn mặt thì mình không tìm thấy trên chiếc iPhone 5 mà mình thử nghiệm. Nói thêm về hai tính năng này, với memory, ứng dụng Photos sẽ sắp xếp các hình ảnh được chụp cùng một nơi, cùng thời điểm và cho vào một album. Bạn có thể xem hoặc nhờ ứng dụng này tạo một video tổng hợp tất cả các hình ảnh lại - rất hay nhưng mình vẫn thấy sai sai vì trước đây mình đã sử dụng tính năng này trên Google Photos rồi.
Với tính năng quét khuôn mặt, Photos sẽ tự nhân diện và sắp xếp những ảnh chụp một ai đó vào từng album. Mình thử trên iPhone 6 thì để quét hơn 1000 tấm ảnh để đưa ra các album này tốn khá khá thời gian, có lẽ vì phần cứng không đủ mạnh nên iPhone 5 không có tính năng này.


Tính năng thú vị nhất mà mình trải nghiệm được trên iPhone 5 có lẽ là những cập nhật mới trong iMessenger. Không còn nhắn tin kí tự hình ảnh như thông thường, giờ đây đã có thể sử dụng các ký tự viết tay, nụ hôn, hiệu ứng âm thanh ánh sáng... cho nội dung muốn nhắn. iMessenger còn cho phép quay lại video, vẽ vời trên video rồi gửi. Người nhận sẽ xem được từng đường nét người gửi đã vẽ chứ không chỉ là một hình ảnh tĩnh. Khi gửi liên kết thì link xem trước sẽ hiện lên như trong Messenger như Facebook chứ không còn là một đường link toàn chữ.

Hiệu năng của iOS 10 Beta 1 trên iPhone 5: Chưa đủ ổn để sử dụng hằng ngày

Tiếp theo mình muốn nói về hiệu năng và trải nghiệm, sau khi lên iOS 10 mình dùng AnTuTu test thử thì máy đạt được hơn 31.000 điểm, ấn tượng hơn khi máy chạy iOS 9. Nhìn trên lý thuyết thì iOS 10 đã tối ưu hóa sức mạnh phần cứng tốt hơn so với người tiền nhiệm. Ở app Geekbench 3 thì điểm số không có sự khác biệt. 
Video test thử hiệu năng của iPhone 5 cài iOS 10:
Nhìn chung hiệu năng bản iOS 10 Beta 1 trên iPhone 5 chưa thực sự mượt mà, làm chậm máy đi khá rõ. Đặt biệt với thao tác khởi động cần hơn 1 phút để hoàn thành.Trải nghiệm máy lại rất chậm, các thao tác thông thường cũng bị trễ. Nếu bạn muốn trải nghiệm những tính năng mới thì hãy cài. Còn không tốt nhất là nên chờ một thời gian nữa khi bản iOS 10 chính thức được tung ra với hiệu năng tối ưu hơn.

Đăng nhận xét

 
Top