0

Tuy là dòng sản phẩm có tuổi đời gần 3 năm, thế nhưng ở thời điểm hiện tại iPhone 5s vẫn chiếm được khá nhiều tình cảm của người dùng bởi thiết kế nhỏ gọn, thời trang, hiệu năng ổn định và camera có chất lượng khá tốt. Vậy sau khi giảm giá xuống còn 7 triệu, liệu iPhone 5s có đủ sức làm "trùm" phân khúc? 



Ưu điểm:

  • Thiết kế đẹp, sang trọng và cao cấp
  • Hiệu năng mạnh mẽ, ổn định
  • Camera cho chất lượng ảnh khá tốt
  • Màn hình hiển thị màu sắc trung thực, độ sáng cao

Nhược điểm:

  • Màn hình 4 inch khá nhỏ so với nhiều người
  • Viên pin cho thời lượng sử dụng thấp

Thiết kế nhỏ gọn, sang trọng mang lại cảm giác cầm nắm khá thoải mái

Xem thêm:


iPhone 5s được chính thức lên kệ vào tháng 9/2013 với một màn hình cảm ứng 4 inch nhỏ gọn, cùng thiết kế nguyên khối cao cấp. Về tổng thể, chiếc máy của Apple có ngoại hình khá vuông vức, nam tính với mặt lưng được làm từ vật liệu nhôm cao cấp và các góc cạnh hơi bo cong nhằm mang lại cảm giác cầm nắm thoải mái cho người dùng.
Ở thời điểm ra mắt, ngôn ngữ thiết kế mang hơi hướng hiện đại của iPhone 5s vốn được người dùng đánh giá rất cao, đây cũng là chiếc iPhone cuối cùng còn lại một chút dấu ấn thiết kế của Steve Jobs, trước khi thế hệ iPhone tiếp theo được Tim Cook cải cách lại hoàn toàn. Và từ trước tới nay có khá nhiều nhà sản xuất "ăn theo" hay mới đây chiếc iPhone SE ra mắt trong hình hài của chiếc iPhone 5s là minh chứng rõ nhất cho thấy thiết kế trên chiếc máy đã gần 3 năm tuổi của Apple vẫn chưa lỗi thời.
Được đánh giá cao về thiết kế tổng thể, tuy nhiên cảm giác cầm nắm chiếc máy này lại không thực sự thoải mái. Các đường nét và góc cạnh trên iPhone 5s được cắt kim cương nhưng tỏ ra hơi sắc. Và dù cạnh viền của nó đã được làm vát đi nhưng vẫn không che đậy được khuyết điểm này của máy.
Ngoài ra, một điểm yếu khác về mặt thiết kế của iPhone 5s cũng đến từ khung viền của máy khi nó được làm các lớp nhôm khá mỏng dẫn tới tình trạng dễ bị trầy xước sau một thời gian sử dụng, đặc biệt là phiên bản màu đen.
Cấu hình của năm 2013 nhưng vẫn chưa lỗi thời, thậm chí là khá mạnh so với các đối thủ Android khác cùng tầm giá

Mang trong mình một cấu hình cũ kĩ của năm 2013 với con chip Apple A7, xung nhịp 1,3 GHz cùng bộ nhớ RAM 1 GB. Liệu iPhone 5s có quá lạc hậu về cấu hình hay tỏ ra yếu thế hơn trong các bài sánh hiệu năng, đa nhiệm với các đối thủ Android khác cùng tầm giá hay không?
Câu trả lời chắc chắn là không khi đến tận bây giờ, hiệu năng của con chip Apple A7 vẫn rất tốt. Qua trải nghiệm thực tế, mình thấy iPhone 5s có thể xử lý trơn tru từ các tác vụ cơ bản như lướt web, facebook, xem phim,...đến chiến các game nặng có đồ họa 3D cao một cách mượt mà, không xảy ra tình trạng lag giật.
Ngoài ra, mình có thử làm một bài speedtest hiệu năng và đa nhiệm của iPhone 5s với Xperia XA và kết quả là sản phẩm của Apple đã có một chiến thắng khá thuyết phục. Chi tiết bài so sánh các bạn có thể xem ở đoạn video dưới đây:
Ở những bài test hiệu năng trên các phần mềm Benchmark, iPhone 5s đạt được những số điểm khá ấn tượng: 62.608 ở phần mềm Antutu, Geekbench 3 đa nhân là 2.560 và cuối cùng ở phần mềm chuyên chấm điểm đồ họa là 3DMark máy đạt số điểm 11.376 ở phần kiểm tra Ice Storm Unlimited.

Camera vẫn cho chất lượng ảnh khá tốt trong tầm giá


Hiện nay, khi đa số các thiết bị smartphone tầm trung năm nay đều được các nhà sản xuất điện thoại tăng số "chấm" camera lên 13 MP hay 16 MP thì iPhone 5s chỉ sở hữu camera chính có độ phân giải khá khiêm tốn là 8 MP. Tuy nhiên đừng nhìn vào thông số mà vội kết luận khả năng "nhiếp ảnh" của một chiếc điện thoại bởi số "chấm" cao chưa chắc ảnh đã đẹp mà nó còn phụ thuộc vào rất nhiều thứ khác.
Trong điều kiện đủ sáng, iSight camera trên iPhone 5s cho ra những bức ảnh có độ chi tiết vừa phải, khả năng tái tạo màu tốt khi màu ảnh trung thực, khả năng cân bằng vùng sáng - tối khá tốt ngay cả khi không bật chế độ HDR. Tuy nhiên, điểm yếu của camera này là khả năng chụp đêm khi ảnh bị nhiễu hạt và mất khá nhiều chi tiết.
Nhìn chung, nếu so sánh với những mẫu điện thoại Android khác cùng tầm giá thì chất lượng camera của iPhone 5s không hề thua kém, thậm chí còn nhỉnh hơn ở khả năng cân bằng trắng và tái tạo màu sắc. Có chẳng sự thua kém nằm ở chỗ camera iPhone 5s không tùy chỉnh được nhiều, đặc biệt là thiếu khả năng phơi sáng khiến người dùng cảm thấy hơi bị gò bó trong quá trình sử dụng.

Màn hình, pin và một vài tính năng khác

iPhone 5s sử dụng màn hình Retina 4 inch, độ phân giải 640 x 1136 pixel, với mật độ điểm ảnh 326 ppi nên cho chất lượng hiển thị khá tốt với độ sáng cao, góc nhìn rộng và màu sắc trung thực.
Tuy nhiên, màn hình nhỏ là một trong những rào cản khiến iPhone 5s không còn được ưa chuộng nhiều ở thời điểm hiện tại. Dù màn hình 4 inch trên iPhone 5s sẽ mang lại cảm giác cầm nắm thoải mái và thao tác bằng một tay dễ dàng, nhưng nó lại khiến người dùng cảm thấy không mấy dễ chịu khi giải trí, xem phim hay chơi game.
Bên cạnh màn hình, thời lượng pin cũng là một điểm yếu của iPhone 5s khi máy chỉ được trang bị viên pin 1.560 mAh. Rõ ràng với dung lượng khá khiêm tốn của mình, viên pin trên iPhone 5s khó có thể trụ được trong một ngày dài với cường độ sử dụng không quá cao của người dùng.
Ở thời điểm ra mắt, iPhone 5s là model đầu tiên được Apple trang bị công nghệ cảm biến vân tay Touch ID được tích hợp vào nút Home. Mặc dù không phải là cảm biến vân tay một chạm siêu nhạy như trên Galaxy S7 hay như trên đàn em của mình là iPhone 6s nhưng khả năng bảo mật của nó không hề kém cạnh.

Lời kết

Nhìn chung, iPhone 5s có thiết kế nhỏ gọn, sang trọng, hiệu năng tốt, camera chụp hình đẹp. Tuy điểm yếu của chiếc máy này là màn hình nhỏ, cùng thời lượng sử dụng pin thấp nhưng ở thời điểm hiện tại với mức giá 7 triệu, iPhone 5s vẫn là một lựa chọn vô cùng hấp dẫn. Còn các bạn có suy nghĩ gì về chiếc máy 3 năm tuổi của Apple? Mời comment chia sẻ ý kiến bên dưới bài viết

Đăng nhận xét

 
Top