0

iPhone SE là mẫu điện thoại mới nhất và đặc biệt nhất của Apple khi với sản phẩm này hãng Táo Khuyết đã hồi sinh lại thiết kế của iPhone 5s trước đó với một cấu hình của chiếc flagship của hãng là iPhone 6s. Hiện tại, iPhone SE đang sở hữu mức giá ngang bằng với iPhone 6 và đắt hơn  gần như gấp đôi chiếc iPhone 5s. Vậy chúng ta thử đặt lên bàn cân hai sản phẩm này để so sánh xem: Nên mua iPhone SE mới hay chiếc iPhone 5s chỉ có giá tiền bằng một nửa?

Xem thêm: 

Thiết kế của iPhone SE và iPhone 5s giống nhau đến 96,69%








iPhone 5s

iPhone SE
Thoạt đầu nếu nhìn lướt qua, người dùng sẽ rất khó phân biệt được đâu là chiếc iPhone SE và đâu là chiếc iPhone 5s khi chúng giống nhau đến 96,69%. Giống từ cách bố trí các phím cứng vật lý đến số đo ba vòng, trọng lượng của hai máy cũng gần như tương đương nhau khi chiếc iPhone SE nặng hơn đàn anh của mình đúng 1 gam.
Cả hai máy đều sở hữu thiết kế kim loại nguyên khối chắn chắn, vuông vắn và nam tính với mặt lưng được làm từ chất liệu nhôm cao cấp. Khung viền của hai máy đều có những đường diamond cut bao quanh và đươc bo tròn ở các góc cạnh giúp đem lại cảm giác cầm nắm khá thoải mái.

Tuy được nói là có thiết kế y chang iPhone 5s nhưng thực tế vẫn có vài điểm khác biệt giữa hai sản phẩm này. Cụ thể chúng ta sẽ có 4 điểm khác biệt đó chính là chữ SE ở mặt lưng, logo trái Táo Khuyết trên iPhone SE được làm sáng và bóng hơn so với iPhone 5s.
Cạnh viền của hai máy tuy có những đường cắt vát kim cương bao quanh tuy nhiên khác với đường vát kim cương được làm sáng bóng trên iPhone 5s thì trên iPhone SE nó được xử lý nhám giúp hạn chế trầy xước hơn so với người đàn anh của mình. Và cuối cùng là màu sắc, khi bên cạnh ba phiên bản màu của iPhone 5s là vàng, trắng và đen thì iPhone SE còn có thêm phiên bản màu "hường" đầy "nam tính".
Nhìn chung, thiết kế của hai máy không có quá nhiều điểm khác biệt. Tuy nhiên đây lại là một trong những rào cản khiến người dùng không chọn chiếc iPhone SE. Cá nhân mình nghĩ với nhiều người, việc bỏ ra số tiền gần như gấp đôi để mua một sản phẩm không quá khác biệt về ngoại hình so với iPhone 5s là điều không quá khả thi.
Xem thêm: 

Hiệu năng của iPhone SE mạnh hơn người đàn anh của mình 6,9 lần

Như đã nói iPhone SE mang trên mình sức mạnh của chiếc iPhone 6s. Cụ thể máy được trang bị vi xử lý Apple A9, tốc độ 1,8 GHz, RAM 2 GB, trong khi iPhone 5s chỉ sở hữu vi xử lý Apple A7 tốc độ 1,3 GHz và chỉ có 1 GB RAM. Rõ ràng sự chệnh lệch về hiệu năng của hai chiếc máy này là rất lớn khi chiếc iPhone SE nhanh hơn chiếc 5s tới 6,9 lần. Để có cái nhìn rõ hơn, mời các bạn xem đoạn video speedtest về hiệu năng của hai máy:
Có thể thấy hiệu năng của chiếc iPhone SE tốt hơn rất nhiều so với đàn anh của mình khi tốc độ mở ứng dụng cũng như khả năng đa nhiệm của máy tốt hơn hẳn iPhone 5s. Do đó, với những bạn quan tâm nhiều đến hiệu năng và mong muốn có một chiếc máy sở hữu cấu hình mạnh mẽ nhất thì iPhone SE là một lựa chọn hợp lý.
Tuy nhiên, hiệu năng của iPhone 5s cũng rất tốt khi hầu hết các ứng dụng, trò chơi hiện nay trên AppStore, máy vẫn đáp ứng một cách hoàn hảo.

Camera iPhone SE có nhiều cải tiến hơn do đó chất lượng ảnh tốt hơn iPhone 5s


iPhone 5s

iPhone SE
Camera sau của iPhone SE sử dụng phần cứng gần như tương đồng với iPhone 6s. Cụ thể máy được trang bị camera chính có độ phân giải 12 MP, khẩu độ F/2.2 với kích thước cảm biến là 1/3 inch, cùng mật độ điểm ảnh là 1,22 µm. Rõ ràng về chất lượng ảnh thì iPhone SE hoàn toàn vượt trội hơn so với iPhone 5s.
Trong điều kiện đủ sáng, ảnh chụp từ camera iPhone SE có độ chi tiết và sắc nét cao hơn, ảnh trung thực hơn và dải tương phản động cũng rộng hơn so với iPhone 5s. Khả năng chụp đêm của iPhone SE được cải thiện hơn một chút so với người đàn anh của mình, tuy nhiên so với một số đối thủ khác cùng tầm giá như Galaxy S6 Edge hay Lumia 950 XL thì sản phẩm của Apple vẫn chưa thể bằng.
Camera trước của cả hai đều có cùng độ phân giải 1,2 MP và khẩu độ F/2.4. Tuy nhiên với việc camera trước được hỗ trợ tính năng Retina Flash nên rõ ràng việc chụp selfie thiếu sáng trên camera iPhone SE vẫn tốt hơn  so với iPhone 5s, vốn không được hỗ trợ tính năng này.

Màn hình và pin không nhiều khác biệt


Cả hai máy đều sử dụng màn hình Retina kích thước 4 inch, cùng độ phân giải 640 x 1136 pixel và mật độ điểm ảnh là 326 ppi nên về khả năng hiển thị cả hai máy khá tương đồng nhau khi cho khả năng hiển thị màu sắc trung thực, độ sáng cao và góc nhìn khá rộng.
iPhone SE sở hữu viên pin 1.642 mAh cao hơn 1 chút so với viên pin 1.560 mAh của iPhone 5s. Rõ ràng về thời lượng sử dụng pin thì chiếc iPhone SE vẫn nhỉnh hơn so với đàn anh của mình khi cả hai máy đều sở hữu cùng kích thước màn hình và độ phân giải nhưng iPhone SE sở hữu con chip mới giúp tiết kiệm pin hơn cũng như viên pin có dụng lượng cao hơn.

Thay cho lời kết

Nhìn chung, iPhone SE đem lại cho ta một chiếc điện thoại có hiệu năng mạnh mẽ như chiếc iPhone 6s nhưng lại có kiểu dáng nhỏ gọn như iPhone 5s. Tuy nhiên, mình sẽ lựa chọn chiếc iPhone 5s chứ không bỏ ra số tiền gấp đôi để mua chiếc iPhone SE trong khi ngoại hình không có nhiều khác biệt và ở thời điểm hiện tại thì hiệu năng của chiếc iPhone 5s vẫn rất tốt. Còn các bạn sẽ lựa chọn sản phẩm nào? Mời commet chia sẻ bên dưới bài viết.

Đăng nhận xét

 
Top