0




iOS 10 mới được phát hành dưới dạng beta nhưng đã có rất nhiều người muốn được trải nghiệm bản cập nhật mới này vì Apple đã thêm vào rất nhiều tính năng nâng cao trải nghiệm người dùng. Và một điều chắc chắn khi quyết định có nên cập nhật là sau khi "lên đời" thì chiếc iPhone có còn mượt mà như iOS 9 hay không?

Cách đây vài ngày thì mình cũng đã có một bài trải nghiệm nhanh iOS 10 beta trên chiếc iPhone 5, kết quả cho thấy sau khi cập nhật lên hệ điều hành mới thì máy chậm hơn hẳn so với iOS 9. Nhưng đây là điều rất bình thường do iPhone 5 đã 4 năm tuổi, phần cứng đã cũ kĩ. Trên các phiên bản iPhone mới hơn chắc chắn ít nhiều cũng sẽ có sự khác biệt.
Trong bài viết này, tất cả các đời iPhone - tất nhiên là các đời được lên iOS 10 thôi nhé sẽ được đưa lên bàn cân thể so sánh xem tốc độ nhanh chậm iOS 10 so với iOS 9 trong các trường hợp khác nhau.

Mình sẽ tóm tắt một vài ý chính cho các bạn không xem video vì lý do nào đó (lười xem, mạng chậm...). Đầu tiên là màn thi tốc độ khởi động, trên tất cả các thiết bị thì iOS 9 đều nhanh hơn so với iOS 10. Với iPhone 5 thì như mình đã nói, iOS 10 trên thiết bị 4 năm tuổi này khá chậm chạp, khoảng cách so với iOS 9 là khá xa.
"Trẻ" hơn một chút, iOS 10 trên iOS 5s vẫn chưa thể vượt qua được iOS 9 nhưng khoảng cách được thu gọn, sự khác nhau không còn nhiều. Đến iPhone 6 thì iOS 10 lại tỏ ra nhanh hơn trong một vài trường hợp, nếu không để hai máy cạnh nhau thì khó có thể nhận biết được. Tương tự với iPhone 6s, 6s Plus và iPhone SE. Trên những thiết bị mới thì iOS 10 chạy khá ổn, tuy chưa vượt qua được iOS 9 nhưng cũng ở mức tương đương. Như vậy là quá đủ phải không nào?

Khi chấm điểm bằng Geekbench - một công cụ thường để đo hiệu năng CPU thì bất ngờ xuất hiện. Trong hầu hết trường hợp iOS 10 dành chiến thắng, các bạn có thể xem thêm trong hình bên dưới.


Với công cụ kiểm tra tốc độ mạng thì có chút thất vong với iOS 10, đa số đều chậm hơn iOS 9. Trên iPhone 5 có nhanh hơn một chút nhưng không nhiều. Trên iPhone SE thì tương đương. Trong video speed test cũng có thể thấy rõ hầu hết các lần so sánh khả năng mở App Store - một tác vụ sử dụng mạng thì iOS 10 thường chậm hơn iOS 9, có lẽ đây chính là lí do.


Cuối cùng là kiểm tra nhiệt độ với các máy, các bạn xem chi tiết trong hình dưới:

Mời các bạn xem toàn bộ quá trình speed test iOS 10 và iOS 9 trong video:
Như vậy có thể thấy iOS 10 hoạt động không hiệu quả trên các thiết bị cũ, phần cứng chưa tốt nhưng trên các phiên bản mới hơn, từ iPhone 6 về sau thì iOS 10 chạy khá ổn. Hơn nữa đây mới là bản beta nên chắc chắc chưa thể tối ưu tốt nhất, khi bản chính thức ra mắt hi vọng hiệu năng trên iOS 10 sẽ tốt hơn iOS 9, tất nhiên là chỉ hi vọng trên các thiết bị mới mà thôi. Còn iPhone 5 và 5s, theo mình các bạn nên để iOS 9 sử dụng. Nếu muốn trải nghiệm tính năng mới trên iOS 10 thì nhớ sao lưu cẩn thận để bảo vệ dự liệu an toàn khi quay về iOS 9.

Đăng nhận xét

 
Top