0

OnLeaks là tài khoản Twitter của anh chàng có tên Steve Hemmerstoffer, vốn nổi tiếng là người có các bức ảnh rò rỉ chính xác về các sản phẩm công nghệ ngay khi chúng chưa được nhà sản xuất công bố. Ấn tượng nhất là các mẫu iPhone đời mới của Apple.



        Xem thêm:


Apple hiện đã không còn giữ được bí mật sản phẩm như họ đã từng làm được trước đây nữa. Đó là bởi, hãng cần phải sản xuất rất nhiều iPhone để đáp ứng nhu cầu thị trường; và điều này khiến các đối tác của Apple phải sớm tiến hành chế tạo các linh kiện để kịp chuẩn bị đưa iPhone mới lên kệ vào mùa thu hàng năm.
Khi các nhà máy đối tác của "Táo khuyết" bắt đầu sản xuất một linh kiện nào đó, những bức ảnh chụp thành phần đó sẽ bị rò rỉ ra. Người cho đăng tải nhiều nhất những bức ảnh như vậy không ai khác chính là Steve Hemmerstoffer, biên tập viên của trang Nowhereelse.fr.
Gần đây, anh đăng tải những bức ảnh rò rỉ trên tài khoản Twitter của mình là OnLeaks, và hầu hết chúng đều là ảnh thật. Một ví dụ như Hemmerstoffer đã đăng tải chính xác kích thước của iPhone SE trước khi máy ra mắt vào mùa xuân 2016, hay trước đó là kích thước của iPad Pro năm 2015.
Anh cũng là tác giả của hàng loạt bức ảnh rò rỉ các điện thoại Android cao cấp, nhưGalaxy Note 7.
Xem thêm:
Trang Business Insider mới đây đã có cuộc phỏng vấn với Hemmerstoffer để tìm hiểu vì sao anh có được những bức ảnh này, làm cách nào để phát hiện các ảnh, thông tin rò rỉ giả mạo, và trò chơi rò rỉ này về bản chất là như thế nào.
Bạn có thể cuộn chuột xuống phía dưới để xem các bức ảnh rò rỉ gần đây nhất mà Hemmerstoffer đăng tải, cũng như xem anh nghĩ gì về iPhone 7 mà Apple ra mắt năm nay.

Steve Hemmerstoffer nổi tiếng với loạt hình ảnh rò rỉ các sản phẩm công nghệ hot
Anh là Steve Hemmerstoffer, biên tập viên của trang Nowhereelse.fr, và còn được biết đến với tên OnLeaks. Liệu đăng tải ảnh sản phẩm công nghệ rò rỉ có phải là công việc toàn thời gian của anh?
Tôi là biên tập viên và cũng là tay viết cho Nowhereelse.fr, một công việc toàn thời gian tôi đã làm trong 10 năm nay. Trong nhiều năm, tôi đã lan truyền các rò rỉ và tin đồn tôi khám phá được trên các blog, trang tin, diễn đàn, và mạng xã hội. Dần dần tôi tạo ra được một mạng cung cấp thông tin của riêng mình.
Nhờ các rò rỉ này - các rò rỉ mà thường tôi phát hiện ra được trước những người khác - trang của tôi nhanh chóng được quốc tế biết đến. Việc các bài báo của tôi được viết bằng tiếng Pháp rõ ràng là một trở ngại dành cho độc giả nước ngoài. Đó là lý do vì sao hồi đầu năm 2015, tôi quyết định lập tài khoản Twitter @OnLeaks để chia sẻ các thông tin rò rỉ bằng tiếng Anh.
Tôi luôn sợ việc đăng tải thông tin rò rỉ trừ khi nguồn tin là đáng tin cậy. Làm thế nào anh phát hiện ra ảnh nào là ảnh giả?

Hình ảnh rò rỉ về iPhone 7
Các kỹ thuật cho phép chúng ta phân biệt giữa thật và giả là rất nhiều, tuy nhiên, không có gì thay thế được kinh nghiệm và hiểu biết. Tôi dành ra khoảng 2 đến 3 giờ mỗi ngày cho hoạt động này. Tôi truy cập vào rất nhiều website, diễn đàn, mạng xã hội và rồi tìm hiểu được rất nhiều về thông tin rò rỉ, trong đó có những nguồn đáng tin cậy và cũng có những thông tin giả mạo.
Bởi vậy, tôi có thể biết một bức ảnh nào đó trên Weibo (mạng xã hội của Trung Quốc) là giả hay thật. Tôi có thể nhận diện hàng giả ngay từ cái nhìn đầu tiên. Một thực tế thường xảy ra là khi một ai đó tìm thấy vài bức ảnh trên Internet, anh ta đem về chỉnh sửa (retouch) nhằm đánh lừa người khác đây là ảnh thật. Cách đơn giản nhất để phát hiện ra hành vi này là dùng bức ảnh đó tìm kiếm ngược lại trên Google để truy ra nguồn gốc ảnh.
Kỹ thuật này không chỉ giúp phát hiện ảnh đã bị Photoshop hay chưa, mà còn cho chúng ta biết được nguồn thông tin gốc của nó là từ đâu. Với tôi, đây là điều quan trọng bởi chúng ta cần trích dẫn thông tin từ nguồn gốc, chứ không phải trích dẫn từ một người đi ăn cắp của người khác.
Nói ngắn gọn, để nhận diện thông tin giả, bạn nên:
Dùng hiểu biết của mình và dự đoán xác suất thật của thông tin rò rỉ đó là cao hay thấp.
Đảm bảo rằng đó không phải là ảnh giả bằng cách tìm kiếm ngược ảnh đó trên Google.
Cuối cùng cố gắng truy ra nguồn tin gốc và xác định độ chính xác của ảnh bằng cách tìm hiểu các thông tin rò rỉ trước đây của nguồn tin này.
Gần đây anh cho đăng tải một đoạn tweet khá hài hước: "Tôi phải nói rằng 99% blogger và các nhà báo tự xưng không biết gì về rò rỉ".
Haha, thật ra tôi chia sẻ quan điểm này bởi tôi mệt mỏi với việc chứng kiến hầu hết những người đồng nghiệp của mình chia sẻ ảnh rò rỉ và các tin đồn hoàn toàn vô lý mà không hề tìm cách xác nhận xem chúng có đúng hay không. Các thông tin rò rỉ sẽ thu hút một lượng truy cập rất lớn, và điều này là một cám dỗ đối với nhiều blogger, tuy nhiên, việc truyền tải các thông tin chưa được xác thực sẽ làm hại site, và nhìn chung sẽ làm độc giả mất niềm tin vào thông tin rò rỉ.
Tôi không cần anh tiết lộ nguồn tin, nhưng muốn biết "trò chơi" rò rỉ này về bản chất là gì? Ảnh rò rỉ có phải là từ công nhân nhà máy, và vì sao họ gửi chúng cho anh hoặc đăng trên Weibo?
Trong hầu hết các trường hợp, những người chia sẻ ảnh họ làm vậy mà không cân nhắc điều đó có nên hay không. Mục đích của họ là để tạo ra một cuộc thảo luận bên trong một cộng đồng trên một diễn đàn hoặc mạng xã hội. Cũng có nhiều người rõ ràng muốn dùng các bức ảnh này để được nổi tiếng. Ngoài ra, các nhân viên trong các nhà máy khi gặp khó khăn trong việc sản xuất hoặc gia công thiết bị thường lên các diễn đàn để tìm kiếm sự giúp đỡ.
Để minh hoạ cho chủ đề của mình, đôi khi họ đăng tải những bức ảnh lên mà không nghĩ tới viễn cảnh những người như tôi sẽ tìm ra chúng. Tôi muốn chỉ ra rằng, trái với những gì mọi người nghĩ, các rò rỉ trên Weibo thường là từ ​​những nguồn khác.
Nguồn tin có được trả tiền không?
Câu hỏi này khá nhạy cảm và tôi xin phép không bình luận về chủ đề này.
Apple hay các công ty công nghệ khác có từng liên lạc hay đe doạ anh không?
Có. Dù rất ít khi điều này xảy ra, nhưng đã từng có chuyện như vậy. Sự đe doạ này cũng chưa từng đến nỗi nghiêm trọng, cùng lắm là qua email hay bằng một cuộc gọi điện từ luật sư.
Vì sao chúng ta không còn thấy nhiều ảnh rò rỉ về Apple Watch nữa?
Hiện tôi chưa thể xác định chính xác các nhà cung cấp linh kiện và các nhà thầu phụ trách phát triển Apple Watch. Điều này khiến việc tìm kiếm thông tin khó khăn hơn so với iPhone - thiết bị mà các công ty đối tác của Apple là rất nổi tiếng và được xác định rõ ràng.
Vì sao tin rò rỉ xuất hiện nhiều trong năm nay rồi lại ít hơn vào năm sau đó?
Điều này có nguyên nhân từ các nguồn tin liên quan. Ví dụ như một nhân viên bị sa thải hoặc không còn làm ở vị trí cũ, nguồn cung cấp linh kiện bị nhà sản xuất đe doạ, một nhà sản xuất phụ kiện dừng hoạt động của mình... Cũng có thể là vì nhiều nguyên nhân mà một nguồn tin nào đó đơn giản không còn muốn hoặc không thể cung cấp thông tin được nữa.
Hãy kể tên một số người làm rò rỉ thông tin (leaker) mà anh theo dõi được không?
Đầu tiên, tôi muốn nói là tôi không tin rằng, chỉ cần chia sẻ ảnh rò rỉ trên một diễn đàn Trung Quốc nào đó sẽ giúp bạn trở thành một leaker. Bất kỳ ai cũng có thể đánh từ khoá vào Weibo, tìm 1 bức ảnh, lưu về rồi chia sẻ (thường không trích dẫn nguồn gốc). Với tôi, một leaker phải là một chuyên gia và có nguồn tin của riêng mình.
Tôi có nguồn tin từ các nhà thầu phụ, nơi cung cấp cho tôi các bức ảnh các thành phần của sản phẩm. Nguồn tin còn là nhân viên các công ty viễn thông, nơi cung cấp ảnh chính thức. Các nhà sản xuất phụ kiện thì thường gửi cho tôi bản vẽ phác thảo và file CAD. Tôi có rất nhiều nguồn tin đáng tin cậy. Với tôi, Evan Blass là một nguồn tham khảo đáng giá trong cái mà tôi gọi là "trò chơi rò rỉ" này.
Chúng tôi đã có những xung đột trong quá khứ, tuy nhiên, cả hai cuối cùng cũng đã dừng các tranh luận vô ích và ngớ ngẩn đó lại. Ngoài ra, như tôi vẫn thường nói, "trò chơi" này không phải là khoa học chính xác. Không có một leaker nào là hoàn hảo và thậm chí người giỏi nhất đôi khi cũng thất bại. Đó là một phần của cuộc chơi và tất cả chúng ta phải chấp nhận.
Anh nghĩ iPhone 7 sẽ như thế nào?
iPhone 7 không còn là bí mật với bất kỳ ai nữa, tuy nhiên, nếu các bạn vẫn thắc mắc, tôi sẽ nói luôn: chiếc iPhone thế hệ mới về mặt thẩm mỹ sẽ rất giống vớiiPhone 6s. Các chi tiết như kích thước camera sau, thiết kế dải ăng-ten hay việc loại bỏ jack cắm tai nghe sẽ là những yếu tố khác biệt của iPhone 7 so với iPhone 6 và 6s. Điểm còn tranh cãi duy nhất là liệu vị trí jack cắm tai nghe có được thay thế bằng loa thứ 2 hay không.
Apple thử nghiệm rất nhiều prototype trong suốt những tháng gần đây, bởi vậy, sẽ rất khó khăn để đưa ra nhận định chính xác. Một điều chắc chắn sẽ xảy ra và đã được xác nhận bởi nhiều nguồn tin, đó là nhiều thay đổi lớn sẽ chỉ có trên thế hệ iPhone ra mắt năm sau, nhân dịp kỷ niệm 10 năm iPhone ra đời.

Đăng nhận xét

 
Top